V-League 2016 hứa hẹn là một mỏ vàng chưa khai thác

by thuylt | Posted on Thứ Hai, Tháng Mười Một 16th, 2015

Một trong những nhiệm vụ cấp thiết của các đội bóng V-League chính là gia tăng nguồn thu. Họ phải hướng đến mục tiêu lấy đá bóng nuôi bóng đá. Kinh doanh, khai thác những giá trị gia tăng từ hoạt động bóng đá là yêu cầu sống còn giúp các CLB đa dạng được nguồn tài chính.

V.League 2016 hứa hẹn là một mỏ vàng chưa khai thác

Các đội bóng đang đứng trước áp lực phải gia tăng nguồn thu

  • Tổng hợp link sopcast xem bóng đá trực tuyến.

BẢN QUYỀN CHƯA LÀ TIỀN CHẴN…

Tại những nền bóng đá phát triển, bản quyền truyền hình là nguồn thu vô cùng quan trọng. Nhưng với V-League, chúng ta phải có những quyết định linh hoạt trong việc khai thác bản quyền truyền hình. Vài năm qua, VPF tiến hành đổi bản quyền truyền hình lấy sóng quảng cáo để khai thác nguồn thu từ các nhà tài trợ. Nhờ nguồn thu này mà VPF đã có những hỗ trợ về tài chính cho các đội bóng. Đơn cử, mùa giải vừa qua, khoản tiền hỗ trợ các đội bóng ở giải hạng Nhất và V-League của VPF vào khoảng 15 tỷ đồng.

Số tiền hỗ trợ từ BTC giải cho các đội bóng có thể chưa lớn, nhưng cũng rất đáng ghi nhận trong bối cảnh hiện tại. Hơn thế nữa, vấn đề mấu chốt của V-League hiện nay là cần thúc đẩy việc tường thuật các trận đấu bởi qua đó, BTC giải cũng như bản thân các đội bóng sẽ dễ dàng hơn trong việc khai thác tài trợ.

… THÌ ĐỪNG CHÊ TIỀN LẺ

Các đội bóng đang đứng trước áp lực phải gia tăng nguồn thu. Bên cạnh việc tìm kiếm sự ủng hộ từ địa phương, các ông bầu thì bản thân những người điều hành ở đội bóng đang ấp ủ kế hoạch khai thác những giá trị gia tăng từ hoạt động bóng đá. Thực tế là nhiều đội bóng ở Việt Nam rất có điều kiện để kiếm tiền nhưng các nhà quản lý lại chưa biết cách khai thác thế mạnh của mình.

Ở mùa giải vừa qua, người ta từng chứng kiến những dòng sông vàng chảy ở trung tâm thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương), Biên Hòa (Đồng Nai) và Hà Nội. Khi ấy, hàng vạn CĐV Thanh Hóa, Nghệ An với áo vàng truyền thống đã biến sân khách thành sân nhà của mình. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực khai thác thương quyền khẳng định, đó chính là những món hời cho các đội bóng.

Nếu biết cách khai thác, các đội bóng có thể bán áo, khăn, đồ lưu niệm cho CĐV của mình. Nguồn thu từ hoạt động này là vô cùng lớn và nó có thể mở ra cho đội bóng rất nhiều nguồn lợi. Đơn cử, một hãng thời trang nước ngoài sẵn sàng tài trợ cho đối tác tại Việt Nam một khối lượng hàng hóa lên đến 2 tỷ đồng đủ dùng cho đội lớn và hệ thống trẻ. Đổi lại, đội bóng phải mua số lượng hàng 2 tỷ đồng để bán cho CĐV. Tất nhiên, nhà tài trợ đảm bảo rằng, đội bóng sẽ kiếm thêm được nguồn lợi lớn từ việc kinh doanh quần áo thể thao. Vừa kiếm được tiền, lại tiết kiệm được chi phí và quảng bá được thương hiệu của đội bóng, đó thật sự là bước đi mang tính đột phá cho các đội bóng ở V-League.

Tất nhiên, nguồn từ bán trang phục chỉ đến khi bản thân các đội bóng phải có các Hội CĐV hoạt động chuyên nghiệp. Thậm chí, họ có thể kiếm thêm tiền thông qua việc bán áo có gắn tên và logo của nhà tài trợ. Đây là nguồn thu lớn, bởi các doanh nghiệp rất muốn thương hiệu của mình xuất hiện trên khán đài. Còn hiện tại, ở nhiều đội bóng, các Hội CĐV vốn hoạt động tự phát đang tự đứng ra khai thác nguồn lợi nhuận vốn thuộc về đội bóng.