Học đại học với thiên tài toán học chỉ mới 10 tuổi

Posted on Thứ Ba, Tháng Ba 10th, 2015

Esther, từ Walsall, một thành phố công nghiệp ở khu vực trung Tây của nước Anh, là một trong những tân sinh viên đại học trẻ tuổi nhất của cả nước.

Esther Okade, sinh viên đại học 10 tuổi (ảnh: tin tuc the gioi).

Ngay từ cái nhìn đầu tiên Esther Okade có vẻ như một cô bé 10 tuổi bình thường. Cô bé rất thích mặc bộ quần áo như nữ hoàng băng giá Elsa, chơi với búp bê Barbie và đi đến công viên hay đi mua sắm.

Nhưng thực tế rằng cô bé này đang học tại trường đại học,với những điều cần thiết để chuẩn bị cho một tài năng trẻ tuổi.

Esther, từ Walsall, một thành phố công nghiệp ở khu vực trung Tây của nước Anh, là một trong những tân sinh viên đại học trẻ tuổi nhất của cả nước.

Esther hồn nhiên như bao đứa trẻ khác nhưng em lại có một khả năng toán học tuyệt vời (ảnh: tin an ninh).

Cô bé thiên tài 10 tuổi này đang theo học tại trường đại học mở, một trường đào tạo từ xa tại Anh . Vào tháng giêng, cô bé đã đứng đầu lớp học và có kết quả 100% số điểm trong một kỳ thi gần đây.

“Đó là một điều vô cùng thú vị. Cháu yêu toán học. Đó là những con số thực, lý thuyết, tính toán, số phức và tất cả các công cụ” cô bé cười khúc khích. “Chúng thật dễ dàng và mẹ cháu đã dạy cho cháu thật tuyệt”.

Cô bé nói thêm “Cháu muốn hoàn thành khóa học trong hai năm sau đó cháu muốn trở thành tiến sĩ khi cháu 13 tuổi. Cháu muốn có ngân hàng riêng khi cháu 15 bởi vì cháu thích những con số và ngân hàng là một điều tuyệt vời để giúp mọi người”.

Có trường hợp nghĩ rằng cha mẹ đã ép cô bé vào đại học sớm, Esther đã ngay lập tức không đồng ý.

“Cháu thực sự muốn điều này khi cháu lên bảy, nhưng mẹ cháu thì đã cản” “Con còn quá nhỏ, hãy bình tĩnh chờ thêm nữa”. “Sau 3 năm chứng tỏ, cuối cùng mẹ cháu cũng đồng ý để cháu thực hiện những ý tưởng và giấc mơ của mình”.

Một tâm toán học kì diệu

Esther đã luôn tiến về phía trước cùng với các đồng nghiệp của mình. Cô bé ngồi thi toán GSCE đầu tiên ở trình độ trung học Anh tại Ounsdele ở Wolverhampton chỉ mới 6 tuổi, nơi cô bé được nhận ở một lớp trình độ C. Một năm sau đó, chính cô bé đã vượt qua bản thân mình, xếp hạng A và năm ngoái cô bé đã ghi tên mình trong một lớp B khi cô đạt điểm A ở kì thi toán học.

Esther Okade, sinh viên đại học 10 tuổi

Mẹ của Esther nhận thấy sự nhạy cảm trong con số của mình ngay từ khi dạy cô bé ở nhà lúc 3 tuổi. Ban đầu, cha mẹ của Esther đã ghi danh của con mình vào một trường tư nhưng chỉ sau vài tuần họ bắt đầu nhận ra sự thay đổi trong cô bé “Nó thông mình hơn mức bình thường”.

Mẹ của Esther nói: “Một ngày khi chúng tôi từ trường về nhà, cô bé đã khóc òa và nói: Con không muốn quay trở lại ngôi trường đó, các bạn thậm chí còn không cho con nói chuyện”.

“Ở Anh, bạn không cần phải đi học cho đến khi bạn lên 5 tuổi. Giáo dục không bắt buộc cho đến ngày đó và tôi nghĩ rằng nó hoàn toàn ok. Chúng tôi sẽ giáo dục những đứa trẻ của mình những công việc nhỏ nhất cho đến khi đó. Có lẽ trong thời gian 5 năm ấy, con bé đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ của mình”.

Mẹ của cô bé bắt đầu dạy các kĩ năng cơ bản về những con số cho Esther. Bằng năng khiếu toán học tự nhiên, cô bé vô cùng háo hức khi nhìn thấy đại số và những phương trình bậc 2.

Và  thực sự thì Esther không phải là thần đồng toán học duy nhất trong gia đình. Em trai cô bé là Isaiah, 6 tuổi sẽ sớm tham dự kì thi A-level đầu tiên của mình vào tháng Sáu tới.

Gia đình thiên tài toán học Esther (ảnh: CNN).

Một gia đình từ thiện

Không bằng lòng với những phá vỡ rào cản để đi học đại học chỉ mới 10 tuổi, Esther cũng đang viết một loạt các bài tập toán học cho trẻ em được gọi là “Yummy Yummy đại số”.

“Nó bắt đầu ở một mức độ đơn giản với một khối lượng nhỏ. Nhưng sau đó khối lượng sẽ dần tăng lên nhưng cháu chỉ là người viết những phần đầu tiên”

Trong khi đó, cha mẹ của Esther cũng dang cố gắng để chắp cánh cho ngọn lửa giáo dục của mình ở lại ở Nigeria.

Cặp vợ chồng này đã thiết lập một nền tảng và đang trong quá trình xây dựng một vườn ươm ở trường tiểu học vùng đồng bằng sông ở Nigeria. Tên nó là “Học viện Shakespeare” họ hi vọng trường sẽ được khánh thành vào tháng chín tới.

Chương trình giảng dạy được đề xuất sẽ có tất cả các đối tượng học từ ngôn ngữ, toán học, khoa học đến đạo đức, kinh doanh, nghi thức. Họ muốn nói rằng họ muốn cạnh tranh với phương pháp giáo dục con cái chứ không phải là học tập.

“Một số đứa trẻ học động học rất tốt với đôi bàn tay của chúng. Trẻ em có trí tưởng tượng vô cùng sáng tạo, thay vì ép chúng làm theo một cách, bạn cso thể để chúng học theo phong cách riêng của từng đứa”, mẹ Esther giải thích.

Đây là một trong những dự án giáo dục có tầm phát triển mới, được đầu tư và hi vọng sẽ đem đến một chuyển biến mới trong nhận thức phương pháp giảng dạy và học tập.