Arsenal và Bayern Munich dựng chuyện một tấm vé

by thuylt | Posted on Tuesday, October 20th, 2015

Ít lâu sau khi đài BBC công bố kết quả của một công trình nghiên cứu về giá vé trong bóng đá, Arsenal sẽ tiếp đón một hình mẫu về giá vé trong bóng đá: Bayern Munich.

Arsenal và Bayern Munich dựng chuyện một tấm vé

Bayern sẽ dùng tiền bản quyền truyền hình và các hợp đồng tài trợ để hỗ trợ giá vé cho người hâm mộ

Arsenal từ lâu vẫn là CLB có giá vé cao nhất nước Anh. Trong BXH mà hãng BBC công bố, Arsenal cũng không có đối thủ cả về vé xem trận đấu lẫn vé mùa. Cụ thể, vé trọn mùa của Pháo thủ với mệnh giá rẻ nhất đã là 1.014 bảng. Số tiền này mua được… 10 tấm vé cả mùa của Bayern.

Thế mới có chuyện khi Arsenal ấn định mức giá 64 bảng cho mỗi CĐV Bayern muốn vào Emirates cổ vũ đội nhà trong trận đấu tới đây, hội CĐV Bayern toàn cầu đã phản đối hết sức dữ dội. Họ bảo bóng đá mà không có CĐV thì toàn bộ môn thể thao này không đáng một xu. Họ ám chỉ việc Arsenal đẩy giá vé lên cao không khác gì hành động trục lợi.

Trong thông cáo chính thức, hội CĐV Bayern bảo mức giá 64 bảng (cộng thêm một số chi phí khi quy đổi sẽ thành 100 euro) khiến những CĐV trẻ (những người chưa làm ra tiền), những CĐV có hoàn cảnh đặc biệt hay thu nhập thấp sẽ không thể đến sân.

Và điều đó sẽ hủy hoại văn hóa cổ động vốn là nền tảng của bóng đá. Vì thế, họ sẽ phản ứng bằng cách vào sân khi trận đấu đã diễn ra được 5 phút. Khi camera trước trận quay cảnh khu vực khán đài dành cho đội khách không một bóng người, đấy là khi họ truyền đi một thông điệp.

Có rất nhiều điều Arsenal có thể học hỏi từ Bayern

Ở đây, chúng ta đang thấy một cách làm bóng đá khác nhau rất xa giữa người Đức và người Anh. Một bên dựa vào cộng đồng và một bên kiếm tiền từ cộng đồng ấy. Cũng trong công trình nghiên cứu mà BBC đăng tải, người ta thấy là chỉ cần bỏ ra chưa đến 35 bảng, một CĐV có thể mua được vé xem 3 trận đấu của Bayern, Leverkusen và Dortmund. Trong khi với 36 bảng, người Anh chỉ có thể mua được vé xem một trận đấu tại Premier League mà thôi.

Giá vé luôn là niềm tự hào của bóng đá Đức nói chung và Bayern nói riêng. CLB phục vụ CĐV chứ không dùng CĐV để tăng nguồn thu. Bayern sẽ dùng tiền bản quyền truyền hình và các hợp đồng tài trợ để hỗ trợ giá vé cho người hâm mộ. Chủ tịch Karl-Heinz Rummenigge của Bayern từng nói: “Chúng tôi phải quan tâm đến trách nhiệm xã hội của một đội bóng.

Chúng tôi có vé cao cấp, vé hạng thương gia dành cho những khu vực VIP. Và nhờ những người mua loại vé này, chúng tôi có thể bán những vé khác với giá chỉ 7,5 euro, rẻ hơn đến rạp chiếu phim. Chúng tôi muốn những người nghèo, thậm chí thất nghiệp, cũng có thể tìm đến với Bayern. Đấy là bổn phận của đội bóng”.

Trong khi đó, cựu chủ tịch Uli Hoeness của Bayern, từng có phát ngôn bất hủ: “Chúng tôi dư sức đẩy giá vé lên cao hơn 104 bảng, thậm chí là 300 bảng cũng được. Khi ấy thu nhập hàng năm của Bayern sẽ tăng 2 triệu bảng. Nhưng 2 triệu bảng có ý nghĩa gì đâu?

Trong mua bán chuyển nhượng, chúng ta chi ra hàng chục triệu bảng một cách dễ dàng. Nhưng với CĐV, 104 bảng và 300 bảng lại khác nhau rất lớn. Chúng tôi đâu có coi CĐV là những con bò mà đi vắt sữa họ. Bóng đá là dành cho tất cả. Đấy là sự khác biệt lớn nhất giữa chúng tôi và người Anh”.

Đức vẫn luôn là khắc tinh của Anh trong bóng đá, và chuyện tấm vé xem trận đấu đêm nay một lần nữa cho thấy người Anh không chỉ nên học người Đức cách đào tạo cầu thủ trẻ, vận hành chiến thuật mà chính cách làm bóng đá hướng về cộng đồng của họ nữa.

Nguồn: ole.vn